ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมือ ทำอย่างไรดี

สำหรับชีวิตคนเรานั้น มักจะใช้เวลาอยู่ที่ทำงานเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้น จึงใช้เวลาส่วนมากทำงานเป็นหลัก แต่การทำงานบางงานนั้นก็ต้องมีการใช้กล้ามเนื้อมืออยู่บ่อยๆ การทำงานที่ต้องใช้มืออยู่ในท่าเดิมหรือลักษณะเกร็งนาน ๆ เป็นประจำ มักจะทำให้มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมือได้ 

วันนี้เราจึงมีบทความ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมือ ทำอย่างไรดี มาฝากทุกคนที่กำลังประสบปัญหากัน เป็นการแนะนำวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้แน่นอน

กล้ามเนื้อมือชาเกิดจากอะไร
ไม่ว่าอาชีพหรือกิจกรรมใดที่ต้องใช้งานข้อมือและนิ้วมาก ๆ อย่างเช่นการเขียนหนังสือ การใช้คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การจับอุปกรณ์เครื่องมือในท่าเดิมนาน ๆ ก็จะทำให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณข้อมือและนิ้วมือได้ทั้งสิ้น นั่นเป็นเพราะเนื้อเยื่ออ่อนของมือมีความผิดปกติ โดยถ้าปล่อยทิ้งไว้จนโครงสร้างเนื้อเยื่ออ่อนนั้นมีการเปลี่ยนแปลง จะเกิดความเสี่ยงที่ได้รับบาดเจ็บจนมีอาการรุนแรงมากขึ้น

ท่าบริหารกล้ามเนื้อข้อมือและแขน

  • ท่าที่ 1 ให้กระดกข้อมือขึ้นและลงอย่างช้า ๆ 20 ครั้ง พยายามเคลื่อนไหวให้ได้มากที่สุด
  • ท่าที่ 2 บิดข้อมือไปทางด้านซ้ายและด้านขวาอย่างช้า ๆ โดยให้ทำสลับกัน จำนวน 20 ครั้ง แต่ต้องระวังไม่ให้ฝืนเกินไปจนมีอาการบาดเจ็บมากขึ้น

ท่ายืดกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่ออ่อนที่รอบข้อมือ (ทำทั้งสองท่า 10 ครั้ง)

  • ท่าที่ 1 จับมือตรงส่วนหลังมือของข้างที่ต้องการยืด กดหลังมือลงอย่างช้า ๆ ให้รู้สึกตึง ทำค้างไว้ 5 วินาที
  • ท่าที่ 2 จับบริเวณนิ้วมือทั้ง 4 นิ้วของข้างที่ต้องการยืด จากนั้นค่อย ๆ ยืดในทิศที่กระดกข้อมือขึ้น โดยให้ทั้ง 4 นิ้วมีลักษณะเหยียดตรง ยืดให้ข้อมือรู้สึกตึงแล้วค้างไว้ 5 วินาที

ท่าบริหารให้กล้ามเนื้อมือแข็งแรง

  • ท่าที่ 1 พยายามงอนิ้วมือโดยให้ปลายนิ้วแตะที่โคนนิ้วอย่างช้า ๆ ทั้ง 4 นิ้ว แบบไม่ต้องกำอุ้งมือเข้ามาจนสุด จากนั้นคลายออกจนนิ้วเหยียดตรง จำนวน 20 ครั้ง
  • ท่าที่ 2 กำลูกบอลบีบสำหรับบริหารมือไว้ในอุ้งมือ ค่อย ๆ ออกแรงบีบให้มากที่สุดแล้วคลายออก จำนวน 20 ครั้ง
  • ท่าที่ 3 ใช้มือถือถุงทรายที่มีน้ำหนัก 0.5 กิโลกรัม แล้วกระดกข้อมือขึ้นให้มากที่สุดและค้างไว้ 2 วินาที จึงค่อย ๆ กระดกข้อมือลงในทางตรงข้าม ค้างไว้ 2 วินาทีเช่นกัน จำนวน 20 ครั้ง

เมื่อได้รู้แล้วว่า ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมือ ทำอย่างไรดี ทุกคนก็อย่าลืมนำวิธีที่เราได้นำมาบอกนั้นไปใช้กันนะ โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศหรือการทำงานที่ต้องเกร็งมืออยู่ในท่าเดิมนาน ๆ ควรทำการบริหารข้อมือกับนิ้วมือเพื่อคลายกล้ามเนื้อมือเป็นประจำ ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถช่วยป้องกันโรคมือชาที่เกิดจากเส้นประสาทถูกกดทับได้เป็นอย่างดี