สารอาหาร สำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย

สารอาหารสำคัญ ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้ม

สารอาหารสำคัญ ที่มีส่วนในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ที่สามารถรับประทานได้จากแหล่งของกินทั่วๆไป อาทิเช่น

วิตามินดี

วิตามินดี นอกจากช่วยสำหรับในการดูดซึมแคลเซียมแล้ว ยังพบว่ามีบทบาทสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน โดยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันหลายๆกลไกนั้น จะได้รับการกระตุ้นจากวิตามินดีทำให้ระบบการทำงานของภูมิคุ้มกันเป็นไปได้อย่างปกติ และหากมีวิตามินดีในร่างกายพอเพียง จะก่อให้ช่องทางการได้รับเชื้อต่ำลงได้อีกด้วย และก็ยังลดการเสี่ยงสำหรับการเกิดปัญหาภูมิคุ้มกันต้านเนื้อเยื้อตัวเอง (Autoimmune) ได้อีกด้วย

 

โดยวัยทำงานต้องการวิตามินดีโดยประมาณ 600 IU ต่อวัน ร่างกายของพวกเราสามารถรับวิตามินดีจากธรรมชาติได้ทางแสงแดด แนะนำให้โดนแสงแดดในช่วง 9.00 – 15.00 น. ประมาณ 5 – 30 นาที โดยไม่ต้องทาครีมป้องกันแดด

 

อาหารที่มีวิตามินดี

อาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินดี อย่างเช่น เห็ดชนิดต่างๆตับ เนื้อปลาที่มีไขมัน ธัญพืชโฮลเกรน นมหรือผลิตภัณฑ์นมที่มีการเสริมวิตามินดี ฯลฯ

วิตามินซี วิตามินยอดฮิตสำหรับคนที่อยากแข็งแรง

วิตามินซีมีบทบาทในด้านระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยเสริมความแข็งแรงของเยื่อบุผิว ซึ่งมีหน้าที่ในการปกป้อง

การรุกรานของสิ่งแปลกปลอมต่างๆรวมทั้งกระตุ้นให้ระบบต้านอนุมูลอิสระดำเนินงานได้อย่างธรรมดา ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งมีบทบาททำลายเชื้อโรคสามารถปฏิบัติงานได้อย่างปกติ

โดยทั่วไปแล้ว คนภายในวัยทำงานต้องการวิตามินซีราว 85 – 100 mg ต่อวัน

 

อาหารที่มีวิตามินซี

อาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินซี คือ ผักหรือผลไม้สด เช่น ส้ม ฝรั่ง กีวี่ มะละกอ บรอคโคลี่ ปกติการบริโภคผลไม้ครั้งละประมาณ 1 กำปั้น วันละ 2-4 ครั้ง ก็จะได้รับวิตามินซีเพียงพอ เช่น ส้มเขียวหวาน 2 ลูก จะให้วิตามินซีประมาณ 130 มิลลิกรัม หรือเลมอน 1 ลูก จะให้วิตามินซีประมาณ 83.2 มิลลิกรัม

 

วิตามินซีจะสลายตัวได้ค่อนข้างง่ายจากการสัมผัสกับแสงแดดหรือโดนความร้อนในการประกอบอาหาร ดังนั้น ผักที่ผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อนจะมีวิตามินซีลดลง นอกจากนี้ วิตามินซีอาจได้รับจากการบริโภคอาหารที่มีการเสริมวิตามิน เช่น เครื่องดื่มหรือธัญญาหารเสริมวิตามินซี

 

ธาตุเหล็ก เสริมภูมิคุ้มกัน ทำงานร่วมกับวิตามินซี

ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่มีหน้าที่ในกระบวนการต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ทำให้ผิวหนัง และก็ชั้นเนื้อเยื่อต่างๆมีความแข็งแรง รวมทั้งทำให้การสร้างเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันเป็นไปอย่างธรรมดา ธาตุเหล็กจึงเป็นสารอาหารที่มีหน้าที่ต่อระบบภูมิคุ้มกันอย่างมาก และช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อโรคที่บุกรุกได้เป็นอย่างดี

 

อาหารที่มีธาตุเหล็ก

 

แหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กในปริมาณสูง ได้แก่ เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ โดยยิ่งไปกว่านั้นเนื้อแดง ส่วนเนื้อขาว เช่น ปลา ไก่ จะมีเหล็กในจำนวนที่น้อยกว่าเนื้อแดงที่มีน้ำหนักเสมอกัน ผู้หญิงวัยทำงานต้องการธาตุเหล็กประมาณ 20 มก.ต่อวัน ช่วงเวลาที่เพศชายอยากประมาณ 11.5 มก.ต่อวัน ธาตุเหล็กจะได้รับการดูดซึมได้ดิบได้ดียิ่งขึ้นในของกินมื้อนั้นๆเมื่อมีวิตามินซีจากอาหารร่วมด้วย เพราะเหตุว่าวิตามินซีช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก โดยผู้บริโภคสามารถเลือกทานสินค้าอาหารหรือเครื่องดื่มที่เสริมธาตุเหล็กได้

 

สารอาหารที่ใช่แล้ว การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วย ของกิน ออกกำลังกาย อารมณ์ ดีให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงและทำอย่างสม่ำเสมอควบคู่กับการดูแลรักษาสุขลักษณะในชีวิตประจำวัน อีกทั้งหมั่นล้างมือ เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หลบหลีกการกินอาหารที่ปรุงค้างไว้ แล้วก็การใช้ช้อนกลางเมื่อกินอาหารด้วยกัน จะช่วยลดช่องทางเสี่ยงสำหรับการติดโรคได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งเป็นการเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายมีร่างกายแข็งแรงในระยะยาว

Author: Carla Ross